people

The great blue hole - Belize

The Great Blue Hole [โคตรหลุมใต้ทะเล]

The Great Blue Hole คือหลุมขนาดยักษ์ที่จมอยู่ใต้น้ำนอกชายฝั่งของ Belize ตั้งอยู่ใกล้เขตศูนย์กลางของ Lighthouse Reef ซึ่งเป็นเกาะปะการังขนาดย่อมประมาณ 100 กม. (62 ไมล์) จากชายฝั่งเมือง Belize เขตพื้นที่แนวหินโสโครกนี้ทอดตัวยาวประมาณ 1,000 ฟุต และเป็นที่อยู่สุดสบายของปะการังจึงทำให้เขตนี้เป็นเขตปะการังที่อุดมสมบูรณ์และสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่ง
  
นี่ละครับ "โคตรหลุมสีฟ้า" - The Great Blue Hole

The Great Blue Hole นี้มีขนาดกว้างประมาณ 300 ม.(984 ฟุต) และลึกประมาณ 125 ม.(410 ฟุต) เองครับ !!! รูปร่างของหลุมเป็นลักษณะเหมือนถ้ำครับ สันนิษฐานกันว่ามันก่อตัวขึ้นในยุคน้ำแข็ง ซึ่งระดับน้ำทะเลในขณะนั้นอยู่ที่ประมาณ 100-120 ม. (330-390 ฟุต) ซึ่งต่ำกว่าในปัจจุบันครับ โดยคาดว่าแรกเริ่มเดิมทีมันเคยเป็นถ้ำหิน Limestone มาก่อน ต่อมาพอระดับน้ำทะเลสูงขึ้นก็เลยท่วมถ้ำจนหมด เพดานถ้ำโดนน้ำเซาะจนพังทลาย และยุบตัวซ้ำๆ จนกลายเป็นหลุมกลวงโบ๋อย่างที่เห็นในปัจจุบัน โดยมีอุณหภูมิที่ความลึก 130 ฟุต (40 เมตร) ประมาณ 76 องศา F (24 C) ตลอดทั้งปี

ลักษณะแท้จริงของ The Great Blue Hole คือเป็นถ้ำหินปูนใต้ทะเลครับ

The Great Blue Hole ยังเป็นสุสานของนักดำน้ำมากมายด้วย สาเหตุของการตายของนักดำน้ำเพราะที่ระยะ 60 ม. นักดำน้ำจะเกิดอาการ Nitrogen narcosis ทำให้หมดสติได้ ประกอบกับปากอุโมงค์เห็นยากเพราะมีลักษณะเป็นหลุมที่ลึกและมืด ทำให้นักดำน้ำที่ยังอยากลงไปพบจุดจบมากๆต่อมากแล้ว แต่ยังมีนักประดาน้ำจัดอันดับให้มันเป็น 1 ใน 7 สถานที่ดำน้ำประเภทที่สุดของโลกอยู่ดีครับ

ถ้าสงสัยว่า Belize อยู่ที่ไหน - นี่ครับ อเมริกาใต้ครับ



แต่หลุมที่ลึกที่สุดในโลกใต้ทะเลที่มีการบันทึกไว้คือ Dean’s Blue Hole ครับ ซึ่งลึกประมาณ 202 ม. (663 ฟุต) ตั้งอยู่ทางตะวันตกของ Clarence Town ใน Long Island, Bahamas ครับ (ลึกได้อีก จะมีตัวอะไรอยู่บ้างเนี่ย)

นี่คือ Dean's Blue Hole ครับ - ดูภายนอกไม่เท่าไหร่เลยใช่มั้ยครับ

ภายในของ Dean's Blue Hole ครับ - มันเป็นขวดนมครับ

มาว่ากันเรื่อง The Great Blue Hole กันต่อนะครับ ภายในถ้ำนี้มีหินงอกหินย้อยจำนวนมาก




ปัจจุบัน The Great Blue Hole (โคตรหลุมสีฟ้า) เป็นส่วนหนึ่งของเขตอนุรักษ์แนวปะการังของ Belize (Belize Barrier Reef Reserve System) ซึ่งเป็นมรดกโลก UNESCO นะครับ ซึ่งเป็นที่ที่มีผู้คนสนใจไปเยี่ยมชม และ hot hit สำหรับผู้รักการดำน้ำ (ลงรูไปดูของแปลก) ปีละเป็นจำนวนมากครับ :D

-----
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
1. Wikipedia.com
2. Flicks.com 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น