people

Stone Henge – Wiltshire, England (3)

ตอนที่ (3) Stonehenge สร้างขึ้นเพื่ออะไร? (ตอนแรก)


สืบเนื่องจากตอนที่แล้วในเรื่องความลับของการสร้าง Stonehenge จึงทำให้มีคำถามว่า ความจริงแล้ว Stonehenge ถูกสร้างเพื่ออะไร? เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้เชี่ยวชาญได้ถกกันมาเยอะมากครับ เอาเป็นว่าผมศึกษามาพบว่า ไว้ 3 ข้อสรุปหลักๆ นะครับ

  • ปฏิทินดูกาลโบราณ 

อันนี้เป็นข้อสรุปแรกๆ จากความรู้ด้านดาราศาสตร์ หลังจากใช้นักโบราณคดีใช้ Radiocarbon วัดอายุหิน ก่อนหน้านี้ ได้มีการสันนิษฐานกันไปต่างๆ นาๆ ว่าไอ้แท่งหินประหลาด Stonehenge นี้มีไว้เพื่ออะไร บ้างก็ว่าสร้างมาเพื่อสำหรับเป็นแท่นบูชาบรรพบุรุษ บ้างก็ว่าบูชาเทพเจ้า บ้างก็ว่าเป็นหอดูดาว

ส่วนนาย Gerald S. Hawkins (1973) นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน สันนิษฐานว่าเครื่องมือทำนายตำแหน่งทางดาราศาสตร์ เพื่อใช้เป็นปฏิทินแบบคร่าวๆ เพื่อคำนวณตำแหน่งของดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ที่สัมพันธ์กับการเกิดฤดูกาลบนพื้นโลก (หรือปฏิทินฤดูกาลโบราณ ถ้าว่างๆ ผมจะนำเสนอเพิ่มเติมครับ) ซึ่งในข้อนี้ใช่ว่าจะไม่มีน้ำหนักนะครับ โบราณสถานในสมัยก่อนประวัติศาสตร์มีการคำนวณตำแหน่งดวงดาว โดยเฉพาะดวงอาทิตย์ไว้อย่างแม่นยำอย่างน่าอัศจรรย์เลยทีเดียว เช่น เขาพระวิหาร และซิกูแรต 
  
ระยะที่ 1 (อายุ 4,900 – 4,950 ปี)

ยังไม่มีหินที่เป็นสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายใดๆ ทั้งสิ้น แต่มีท้องร่องขนาดกว้าง 20 ฟุต เป็นวงกลมล้อมรอบ เส้นผ่าศูนย์กลาง 320 ฟุตชั้นด้านในมีหลุมเหมือนสนามเพลาะขนาด กว้าง 4.5 ฟุต ลึก 7 ฟุต เรียงกันเป็นวงกลม 56 หลุม เรียกว่า Aubrey Holes พบกระดูกสัตว์ ส่วนใหญ่เป็นวัวบริเวณก้นหลุม (อายุกระดูกสัตว์แสดงความเก่ากว่าหลุม 200 ปี) ประเมินได้ว่าก่อนหน้านี้ เป็นสถานประกอบพิธีกรรมทางศาสนา 


ระยะที่ 2 (เริ่มต้นประมาณ 4,900 ปี) 

มีการปรับระดับมูลดิน โครงสร้างไม้ปักแสดง เป็นสัญลักษณ์กลุ่มโดยมีเสาไม้ บริเวณทางเข้า ทิศเหนือและทิศใต้ มีช่องทางเดินตามแนวแสงของ ดวงอาทิตย์ (ช่วงกลางฤดูร้อน) บริเวณหลุมพบ โครงกระดูกมนุษย์ไม่น้อยกว่า 200 คน ซึ่งหลงเหลือจากการฌาปนกิจ และเป็นจำนวนมากบริเวณปากหลุม

ระยะที่ 3 (อายุ 3,600 – 4,550 ปี)

เป็นการก่อสร้างโดยตรง นำเสาหิน Bluestone ประมาณ 80 ต้นจัดทำเป็นวงกลม 2 วงซ้อนกัน หินส่วนใหญ่นำมาจาก Carn Meini Quary (Southwestern Wales) มีระยะทางประมาณ 100 กม. 


  • เทวสถานศักดิ์สิทธิ์ 
ถือเป็นความเชื่อแรกๆ เลยครับ อันนี้ก็สืบเนื่องมาจากความลี้ลับในการสร้างทำให้เกิดปรากฏการณ์ วันกลางฤดูร้อน นอกจากนี้เป็นความเชื่อที่สอดคล้องกับข้อแรกนะครับเนื่องจากสถานที่บูชาในสมัยก่อนถือเป็นที่ติดต่อกับพระเจ้า และมีความเชื่อในเรื่องพลังจักรวาล จึงให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงระหว่างดวงดาว

  • มนุษย์ต่างดาวสร้าง เลยไม่รู้ว่าสร้างเพื่ออะไร...ก็ผมเป็นมนุษย์นี่ครับ 
 ซะงั้น แต่กลุ่มที่เขาเชื่อถือนี้มองว่าทั้งความรู้ขั้นเทพนี้ไม่ธรรมดา (เหมือนกันพวกปิรามิด) อย่าลืมนะครับว่า แม้แต่ในปัจจุบันนี้นักโบราณคดียังคงไม่มีคำตอบว่า เป็นไปได้หรือที่คนยุคโบราณไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือใดๆ จะขนย้ายหินน้ำหนักเป็นตันๆ และการก่อสร้างอย่างเหมาะเจาะ ...ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนโบราณยุค Neolithic นั้น

Stonehenge มีความเชื่อเรื่องมนุษย์ต่างดาวมาก เ่ช่นเดียวกับเรื่องของหมู่บ้าน Avebury ที่อยู่ไม่ห่างกันนัก

  • หลุมฝังศพกษัตริย์ หรือเป็นอนุสาวรีย์ อันนี้จากตำนานกษัตริย์อาเธอร์ครับ (อันนี้จะนำเสนอตอนถัดไปครับ)
      
    ข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับสาเหตุการสร้าง Stonehenge ยังไม่จบแค่นี้นะครับ คราวหน้ามาต่อครับ :D

    -------------
    ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก:
    1. www.wikipedia.com
    2. www.nationalgeographic.com
    3. www.puansanid.com

    0 ความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น