people

Stone Henge – Wiltshire, England (4)

ตอนที่ (4) Stonehenge สร้างขึ้นเพื่ออะไร? (ตอนจบ)



ต่อจากคราวที่แล้วนะครับ หลังจากออกนอกโลกกันไป ตอนนี้เข้าสู่ข้อสรุปล่าสุดบนโลกบ้างดีกว่าครับ

  • ที่ประหารนักโทษ



จากหลักฐานที่ขุดพบที่ Stonehenge พบว่ามีซากโครงกระดูกมนุษย์ Anglo-Saxon แถมมีร่องรอยบาดเจ็บสาหัส หรือคอขาด (บรื๋อ) จึงทำให้เชื่อว่า Stonehenge ความจริงแล้วอาจเคยเป็นที่แขวนคอนักโทษประหาร หรือ Stone gallows !!!



ความจริงความเห็นของนักโบราณคดีที่สนับสนุนทฤษฏีก็ฟังดูมีน้ำหนักพอควรเหมือนกัน อ้าว?
สาเหตุก็คือ ในสมัยยุคโบราณนั้นผู้คนมีความเชื่อเรื่องภูตผีปิศาจ และอำนาจเหนือธรรมชาติมากครับ โดยชนชั้นปกครองเองก็จะนำความกลัวและอภินิหารมาใช้ในการควบคุมประชาชน จะเห็นได้จากยุคนั้นจะมีการรักษาด้วยเวทมนต์ ไสยศาสตร์ และชนชั้นผู้นำก็จะเป็นกลุ่มกษัตริย์และหมอผี (บางครั้งคือ พระนักบวช ดังจะเห็นได้จากวรรณะของอินเดีย) โดยใครไม่เชื่อฟังผู้นำ (หมอผีนั่นล่ะ) จะต้องถูกเก็บ (ตัดหัว) จึงทำให้มีหลักฐานเป็นซากโครงกระดูกจำนวนมาก


อย่างไรก็ดี ผู้สนับสนุนแนวคิดนี้ (ส่วนใหญ่เป็นนักโบราณคดี) ก็ยอมรับว่า Stonehenge นี้สามารถคำนวณปฏิทินดาราศาสตร์ได้ถูกต้องใกล้เคียงกับการใช้คอมพิวเตอร์ และยังไม่มีความเห็นอื่นๆ เกี่ยวกับวิธีการสร้าง Stonehenge 


  • โรงพยาบาล?


จากข้อสรุปล่าสุด ที่เป็นผลงานวิจัยของ ศจ. Tim Darvill และ Geoff  Wainwright  นั้นสรุปได้ว่า Stonehenge นี้อาจจะเคยเป็นศูนย์กลางรักษาโรคในอดีต

จากหลักฐานที่เป็นการตรวจหาอายุคาร์บอนจากโครงกระดูกและฟันของซากโครงกระดูกที่กล่าวมาขึ้นต้นนั้น ถือเป็นข้อสรุปค่อนข้างที่มีหลักฐานมัดตัวอย่างแน่นหนาว่า Stonehenge ถูกสร้างเพื่อเป็นสถานที่ในการประกอบพิธีศพยุคโบราณ มาตั้งแต่ช่วง 3000 ปีก่อนคริสตกาล และถูกใช้เป็นเวลานานกว่า 500 ปี  นอกจากนี้ยังมีการขุดพบซากของหมู่บ้านที่มีกว่าพันครัวเรือนรอบ ๆ พื้นที่ อย่างไรก็ตามพบว่า ร่างที่ถูกฝังที่ Stonehenge จะเป็นกลุ่มที่มีจำนวนไม่มากนัก จึงเป็นไปได้ว่าจะต้องเป็นบุคคลที่มีความสำคัญในขณะนั้น ถึงจะมาถูกฝังที่นี่ได้

 Stonehenge จากมุมบน 

แต่จากความเห็นของ ศจ. นั้นสรุปได้ว่า Stonehenge นี้อาจจะเคยเป็นศูนย์กลางรักษาโรคในอดีต เนื่องจากบริเวณใกล้เคียง เขาพบสุสานที่มีซากศพที่บ่งชี้ว่า ได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือเจ็บป่วย อีกทั้งจากการวิเคราะห์ลักษณะฟันพบว่า กว่าครึ่งไม่ใช่คนในพื้นที่ จึงเป็นไปได้ว่าผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บคงจะเดินทางมารักษาโดยใช้พลังพิเศษของหิน Stonehenge และยังพบว่ามีการทุบ Stonehenge เพื่อนำเศษหินพกติดตัวเป็นเครื่องรางและเป็นที่ระลึก (นิสัยเหมือนกันทุกยุคเลยนะครับ -_-l)

 Heal Stone


ทั้งหมดเป็นเพียงข้อสันนิษฐานที่ได้จากหลักฐานเท่านั้น และจนถึงปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปใดที่ได้รับการยอมรับประเภท 100% และคิดว่าคงไม่ทางจะเกิดขึ้น เพราะความจริงที่ว่า เราไม่ใช่คนในยุคนั้นครับ ตาเราไม่ได้เห็นและมือเราไม่ได้คลำเองครับ การรับรู้อะไรต้องมีวิจารณญาณครับ ถ้าอยากรู้ไปพิสูจน์กันเองนะครับ เพราะทางรัฐบาลอังกฤษเปิดที่ท่องเที่ยวในตั้งแต่ปี 1918 ครับ  



ไม่แน่ว่าต่อไปอีก 1000 ปีข้างหน้าผู้คนอาจตั้งสมมุติฐานว่ามีการสืบทอดการสร้าง Stonehenge จากอังกฤษก็ได้นะครับ 



แล้วพบกับตอนหน้าหน้าเกี่ยวกับตำนานของ Stonehenge กับพื้นฐานความเชื่อของอังกฤษ :D



--------------------------
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
1. www.wikipedia.com
2. www.nationalgeographic.com
3. www.pantip.com



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น