people

Stone Henge – Wiltshire, England (5)

Stonehenge และตำนานกษัตริย์อาเธอร์ (Arthurian)


Stonehenge นี้อยู่ในตำนานกษัตริย์อาเธอร์ (Arthurian) ซึ่งเป็นตำนานที่เป็นรากฐานความเชื่อของแถบยุโรปเลยครับ

จากหนังสือของ Geooffrey of Monmount ชื่อ Historia Regum Britanniae (History of Britain Regime; Hitory of the Kings of Britain) ซึ่งเป็นหนังสือบรรยายความเป็นมาของกษัตริย์อังกฤษ (ตำนานการครองราชย์ของอังกฤษ...อารมณ์นั้นน่ะครั บ หนังสือได้กล่าวถึงตำนานการสร้าง Stonehenge ไว้ว่า 
ในศตวรรษที่ 5 สมัยพระเจ้า Aurelius Ambrosius แห่งบริทาเนียต้องการสร้างอนุสาวรีย์ให้แก่อัศวิน 3,000 คนที่พลีชีพจากการสู้รบกับชาว Saxson ที่เนิน Salisbury จึงได้สั่งให้พ่อมดเมอร์ลิน (Merlin) ไปนำก้อนหินซึ่งสร้างจากยักษ์มาจากเมือง Salisbury ในไอร์แลนด์ เมอร์ลินจึงเดินทางไปยังอูเธอร์ เพนดราก้อน (Uther Pendragon) ซึ่งต่อมาคือพ่อของกษัตริย์อาเธอร์ ร่วมกับอัศวิน 15,000 คน เดินทางไปนำก้อนหินยักษ์ซึ่งเรียกว่า Giant’s Ring (ตามรูปร่างสมัยก่อนของ Stonehenge ซึ่งเป็นวงกลม) ตามบัญชา --- อันนี้ชักคุุ้นๆ เหมือนเล่นเกมส์ RPG



Giant’s Ring นี้เชื่อกันว่าได้ถูกยักษ์แบกมาไกลจากยอดเขา Killaraus ในทวีปแอฟริกามาไว้ที่ไอร์แลนด์ โดยเชื่อว่าเป็นหินที่มีพลังในการรักษาและใช้ในพิธีกรรมโบราณ แต่ทหารหรือจะยกก้อนหินขนาด 50 ตันได้ ร้อนถึงพ่อมดเมอร์ลินต้องใช้เวทมนต์ย้ายหินมายังบริเทน แถมยังมาเรียงเป็นวงกลม Giant’s Ring เหมือนตอนอยู่ในไอร์แลนด์ ในตำนานยังเล่าต่อไปอีกด้วยว่าหลังจากที่กษัตริย์ Aurelius, Uther และ Constantine สวรรคต ก็ถูกนำมาฝังไว้ที่นี่ด้วย


แต่อีกตำนานของฝั่ง Saxon และ Briton กันบ้าง ในปี 472 กษัตริย์ Hengist ซึ่งเป็นผู้รุกรานอังกฤษ (British) ในขณะนั้นได้เชิญอัศวินชาวอังกฤษมาร่วมงานเลี้ยง แต่ความจริงได้วางแผนโฉดซุกซ่อนอาวุธเอาไว้และฆ่าอัศวินไป 420 คน ภายหลัง Hengist รู้สึกสำนึกผิดจึงได้สร้างอนุสาวรีย์ให้ทหารเหล่านั้นฟังแล้วสรุปว่าตรงกันตรงที่มีทหารอังกฤษถูกชาว Saxson ฆ่าตายไปครับ


นอกจากนี้ Stonehenge ก็มีความเกี่ยวพันกับกลุ่ม Druid ซึ่งได้ย้ายเข้ามาอยู่ในอังกฤษในช่วงประมาณ 200 ปีก่อนคริสตกาล หรือช่วงหลังจากที่ Stonehenge ถูกสร้างมาแล้วกว่าหลายร้อยปี โดยอาจใช้ Stonehenge เป็นวัดหรือแท่นสักการะ



ขอเพิ่มเติมนิดหน่อยกันงง :)

Druid คือใคร?

คือนักบวชของเผ่าเคลต์ (Celts; Kelts) ซึ่งเป็นชนเผ่าโบราณกระจายตัวในยุโรปตะวันตก โดย Druid เชี่ยวชาญด้านเวทมนตร์ บูชาต้นโอ๊กและต้นมีเซิลโท มีการระกอบพิธีกรรมในป่าโอ๊ก ความลึกลับของDruid ทำให้นักบวชเหล่านี้มีอำนาจทั้งยังสั่งสอนผู้คน และเป็นตุลาการ Druid ถ่ายทอดความรู้โดยความจำ การเขียนและการเปลี่ยนไปเข้ารีตในศาสนาคริสต์ทำให้อิทธิพลของศาสนาดรูอิดกร่อนสลายไปในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 2 – 4


ไพ่ Tarot แบบ Celtic Cross 





อีกนิดนึงครับ ชาวเคลต์อาจไม่เป็นที่คุ้นหูครับ แต่ผู้ที่ชอบศาสตร์การทำนายไพ่ยิปซีคงจะคุ้นหูกับคำว่า Celtic Cross หรือวิธีการดูไพ่ยิปซี 10 ใบที่เป็นมาตรฐานในปัจจุบันนี้ คำว่า Celtic ก็มาจาก Celt นี่ละครับ และมีไพ่ยิปซีและออราเคิลอีกมากมายที่เกี่ยวพันกับศาสนาดรูอิดและเซลติกครับ :D






-------------



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
1. wikipedia.com
2. nationalgeographic.com
3. swindon-birds.co.uk

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น