people

PAMUKKALE – TURKEY

Pamukkale [ปราสาทสีขาว]

คราวนี้พาไปดูของสวยๆ กันบ้างนะครับ Pamukkale หรือในภาษาตุรกีแปลว่า ปราสาทสีขาว (ราวปุยฝ้าย)” (Cotton Castle) ตั้งอยู่ในเมือง Denizli  ในตอนใต้ของประเทศตุรกี ในเขตนี้เป็นที่ตั้งของน้ำพุร้อนธรรมชาติ ซึ่งทำให้เกิดหิน Travertine (คือคราบหินปูนที่เกิดจากการตกตะกอนของแคลเซียมคาร์บอเนต พูดง่ายๆ คือมันเป็นหินตะกอนชนิดหนึ่งครับ ถ้าไม่รู้ดูตามน้ำพุร้อนบ้านเราก็มีครับ) เป็นชั้นๆ สีขาวสวยงามมาก


Pamukkale ที่ประกอบด้่วยหินตะกอน Travertine

Pamukkale  ปราสาทสีขาวที่สวยงามราวกับเทพนิยายนี้เด่นเป็นสง่ามากจนเราจะสามารถมองเห็นได้จากเนินเขาในด้านตรงข้ามกับเมือง Denizli ที่อยู่ห่างไกลออกไปอีกถึง 20 กม.
สระสีขาวเป็นเรียงชั้นไล่ระดับนี้ คือสถานที่แปลก (และงดงามอย่างประหลาด) ที่ธรรมชาติได้ใช้เวลาสร้างสรรค์ร่วม 2 ศตวรรษ ซึ่งคาดว่าประมาณ 1,000 ปีที่แล้วได้มีแผ่นดินไหวรุนแรง (ซึ่งเป็นเรื่องปกติในตุรกี) ทำให้เกิดน้ำพุร้อนซึ่งอุดมไปด้วยแคลเซียมคาร์บอเนต เมื่อน้ำระเหยไปทำให้เจ้าแคลเซียมที่ว่านี้ค่อยๆ เกาะกันเป็นชั้นหิน Travertine ใช้เวลายาวนานหลายพันปี (อันนี้คล้ายๆ กับการเกิดถ้ำ ผมไม่สันทัดแล้ว อันนี้ต้องถามนักธรณีวิทยา)

Pamukkale หรือปราสาทสีขาว งดงามราวกับเทพนิยายจริงๆ ครับ

ภายนอก Pamukkale ดูเป็นปราสาทสีขาวตามความหมายภาษาตุรกีจริงๆ แต่ส่วนที่อยู่บนยอดนั้น ชาวกรีก-โรมันได้สร้างเมือง Hierapois (Holy City, Sacred City) หรือ เมืองศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 2,700 ม. (8,900 ฟุต) และสูง 160 ม. (520 ฟุต) โดยคนโบราณเชื่อกันว่า น้ำสีขาวราวน้ำนมในสระ Pamukkale นี้มีพลังพิเศษที่สามารถรักษาและประกอบพิธีกรรมได้



Hierapois หรือเมืองศักดิ์สิทธิ์ของคนกรีก-โรมัน 


Pamukkale นี้มีความคล้ายคลึงกับ Yellow Stone ในประเทศสหรัฐอเมริกา และ Huanglong ในเสฉวน ของประเทศจีน (ซึ่งเป็นมรดกโลกเหมือนกันครับ) ว่างๆ จะนำเสนอต่อไปนะครับ  
สระในเมือง Hierapois ของ Pamukkale - สวยงามเหมือนในเทพนิยายจริงๆ ครับ 


Pamukkale ได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกตั้งแต่ในปี 1988 และไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยงลงไปอาบน้ำในสระเนื่องจากได้รับความเสียหายจากการท่องเที่ยวและการสร้างโรงแรมมาก ดังนั้น ถ้ามีโอกาสได้ไปเยือนล่ะก็ โปรดช่วยกันระวังรักษาสมบัติของโลกด้วยนะครับ อย่างที่รู้ล่ะครับ กว่าเขาจะสร้างเสร็จก็ใช้เวลา (บวกความบังเอิญ) หลายพันปีนะครับ :D





-------------
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
1. wikipedia.com
2. aquiziam.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น